ประวัติที่มาขนม หม้อแกง

ประวัติที่มาขนม หม้อแกง
                 ขนมหม้อแกง เป็นขนมไทยโบราณที่เก่าแก่มากและยังมีทำขายอยู่ใน ปัจจุบันนี้ ซึ่งขนมหม้อแกงฟังเป็นชื่อไทยแต่ความเป็นจริงเป็นขนมที่ได้ตำรามาจากฝรั่ง กล่าวคือเป็นขนมที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และมีชื่อที่เรียกกันแต่เดิมนั้นเรียกว่า “ ขนมกุมภมาศ ” หรือ “ ขนมหม้อทอง ” มีส่วนผสมหลักคือถั่วเขียวบดละเอียด น้ำตาลโตนด กะทิ แป้งข้าวเจ้า และไข่ขาว ส่วนกรรมวิธีการทำนั้นทำโดยนำไข่ขาวและกะทิผสมกัน แล้วนำใบตองฉีกฝอยขยำลงไปในไข่ขาวกับกะทิให้เข้ากัน เติมแป้งข้าวเจ้าและถั่วเขียว แล้วเติมน้ำตาลโตนดจนกระทั่งความหวานเป็นที่พอใจ จึงเทใส่หม้อทองเหลือง หรือหม้อทองคำ นำไปผิงไฟอ่อน ๆ ซึ่งจะต้องใช้ผู้ที่มีความชำนาญมากและคอยเฝ้าอยู่ตลอดเวลา เมื่อได้ที่แล้วจึงโรยหน้าด้วยหอมเจียว




                  ปัจจุบันขนมหม้อแกงทำจากมะพร้าวขูด น้ำตาลโตนด ไข่เป็ด หัวหอมแดง น้ำมัน ซึ่งเรียกว่า “ ขนมหม้อแกงไข่ ” ถ้ามีส่วนผสมของลูกบัวนึ่งสุกบดละเอียดเรียก “ ขนมหม้อแกงลูกบัว ” ถ้าใส่ถั่วเขียวเลาะเปลือกนึ่งสุกบดเรียก “ ขนมหม้อแกงถั่ว ” การทำขนมหม้อแกงเริ่มต้นด้วยการนำมะพร้าวขูดคั้นเป็นกะทิข้น ๆ ใส่น้ำตาลโตนด ต่อยไข่ใส่ลงไป แล้วใช้ใบตองสดฉีกฝอยขยำส่วนผสมให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ถ้าเป็นขนมหม้อแกงลูกบัว ขนมหม้อแกงถั่ว ก็ใส่ลูกบัวหรือถั่วลงไป หลังจากขยำไข่ น้ำตาล และกะทิจนเข้ากันดีแล้ว จากนั้นเทขนมลงในกระทะทอง ยกขึ้นตั้งไฟ กวนไฟอ่อนจนกระทั่งขนมสุกตักขึ้นเทใส่ถาดขนมหม้อแกง นำไปผิงโดยใช้ความร้อนระดับ ปานกลางไม่อ่อนหรือแรงจนเกินไปจะทำให้ขนมไหม้ก่อนสุก ในขณะที่กำลังผิงขนมนั้นให้ปอกเปลือกหอมแดงซอยบาง ๆ ตามยาว เจียวกับน้ำมันให้เหลืองหอม เมื่อขนม สุกดีแล้วจึงโรยด้วยหอมเจียวให้ทั่ว เมื่อจะรับประทานตัดเป็นชิ้น ๆ ตามต้องการ
                  ในปัจจุบันแหล่งทำขนมหม้อแกงที่มีชื่อว่าอร่อยและถือว่าเป็นขนมชั้นดีประจำเมืองคือขนมหม้อแกงของเมืองเพชรบุรีมีให้เลือกตามความชอบมากมายหลายอย่าง อาทิเช่น หม้อแกงไข่ซึ่งมีไข่ล้วน ๆ หม้อแกงถั่วมีรสชาติหวานมันเป็นพิเศษ หม้อแกงเผือกซึ่งมีรสมันของเผือก หรือหม้อแกงเม็ดบัว ซึ่งมีเม็ดบัวแช่อิ่มหวานกรอบโรยอยู่ตรงหน้าขนม แต่ขนมหม้อแกงเพชรบุรีนี้เป็นหม้อแกงที่มีส่วนผสมแตกต่างไปจาก ต้นตำรับเดิมหลายอย่าง จนอาจกล่าวได้ว่าเป็นสูตรใหม่ที่คิดค้นโดยชาวเพชรบุรีโดยเฉพาะ นับตั้งแต่การเพิ่มผลไม้ต่าง ๆ ตัดการโรยหอมเจียวออกไป และใช้ไข่ทั้งฟองแทนการใช้เฉพาะไข่ขาวตามตำรับดั้งเดิม นอกจากนี้ยังประกอบด้วยเคล็ดลับการทำหลายอย่าง เช่น ไข่ น้ำตาลโตนด กะทิ ต้องใช้ในปริมาณเท่ากันหรือส่วนผสมอื่น เช่น เผือก ถั่ว ต้องบดให้ละเอียดและทำให้สุกก่อนจึงจะนำไปผสมในน้ำกะทิหรือการตัดส่วนผสมแป้ง หอมเจียวออกไป และส่วนผสมต้องสดใหม่จริง ๆ อย่างนี้เป็นต้น

วิธีทำขนมหม้อข้าวหม้อแกง
เครื่องปรุง
- กะทิ 1 กระป๋อง
- ไข่ไก่ 4 ฟอง
- น้ำตาลปิ๊ป ¾ ถ้วย
- เผือกนึ่ง 1 ถ้วย
- แป้งข้าวเจ้า 2 ช้อนโต๊ะ
- หอมแดง 2 หัว
- น้ำมันพืช ¼ ถ้วย
- ใบเตย 5 ใบ

วิธีทำ
1. เปิดเตาอบไฟล่าง-บนเพื่อวอร์มเตาที่ไฟ 350˚F นำหอมแดงมาปลอกเปลือก ล้างฝุ่นผงออก สะเด็ดน้ำแล้วซอยบางๆ
2. ตั้งกระทะที่ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันลงไป รอจนน้ำมันร้อนจึงใส่หอมแดงซอยลงไปเจียวจนเหลืองกรอบ ตักขึ้นพักไว้บนกระดาษซับน้ำมัน
3. นำเผือกนึ่งมาปลอกเปลือกแล้วยีพอให้แตกออกจากกัน จากนั้น ใส่แป้งข้าวเจ้าลงไปแล้วคลุกแป้งกับเผือกให้เข้ากันจนทั่ว พักไว้
4. ตอกไข่ใส่ชามผสม ใส่ใบเตยลงไปขยำกับไข่ให้ขึ้นฟู
5. ใส่น้ำตาลปิ๊ปลงไป ขยำไปเรื่อยๆ จนน้ำตาลละลายหมด
6. ใส่กะทิลงไป ขยำส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี นำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง
7. นำเผือกที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในส่วนผสมที่กรองได้ คนให้เข้ากัน
8. นำหม้อมาตั้งที่ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันที่เจียวหอมไว้ลงไปประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ นำส่วนผสมที่ได้เทลงไป กวนเรื่อยๆ จนส่วนผสมเริ่มข้นขึ้น
9. นำส่วนผสมที่ได้ไปเทลงในถาดที่เตรียมไว้นำเข้าเตาอบประมาณ 30 นาที จากนั้น เอาออกมาผึ่งให้เย็นแล้วโรยด้วยหอมเจียว
10. จัดใส่จาน จากนั้นก็ยกเสิร์ฟได้เลย






ขอขอบคุณ ;  FoodTravelTVChannel

ความคิดเห็น